TỔ 1 + 2 + 3 THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ: " TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1; 2; 3 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH"
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc Tiểu học. Bởi lẽ tiếng Việt là một môn học giúp cho học sinh chiếm lĩnhtri thức mới đồng thời là công cụ để học sinh có thể học tập và tìm hiểu với cácmôn học khác. Bên cạnh việc học toán để phát triển tư duy logic cho học sinh,việc học Tiếng Việt sẽ giúp các em hình và phát triển năng lực ngôn ngữ, văn học. Thôngqua môn Tiếng Việt, học sinh được phát triển năng lực chung: tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong mỗi học sinh. Ngoài ra, môn Tiếng Việt ởbậc Tiểu học còn hướng đến việc hình thành các kỹ năng mềm, kỹ năng sốngcần thiết cho trẻ…
Tổ chức dạy học theo chương trình 2018 nhằm giúp học sinh hình thành vàphát triển năng lực, phẩm chất đã và đang được triển khai ở các cấp học. Tuynhiên, quá trình tổ chức dạy học để phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện chohọc sinh phát huy được năng lực, tính sáng tạovà phối hợp, tương trợ lẫn nhautrong học tập trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học, hoạt động giáo dục vẫncòn là một thách thức rất lớn đối với tất cả giáo viên, nhất là giáo viên giảng dạy ở cáclớp đầucấp.
Xuất phát từ những lí do trên, ngày 29 tháng 2 năm 2024, tổ 1-2-3 đã thực hiện chuyên đề: “Tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp1,2,3 theo định hướng phát triển năng lực cho HS” nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên khi dạy học môn Tiếng Việt.
Mở đầu, đồng chí Phạm Thị Hải Yến - Tổ trưởng tổ 1 + 2 + 3 báo cáo lý thuyết chuyên đề. Nội dung phần lý thuyết đã chỉ rõ mục tiêu, cấu trúc chương trình, nội dung trong sách giáo khoa của môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3; thực trạng việc tổ chức dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng pháttriểnnănglực hiện nay và phần quan trọng trong báo cáo là các phương pháp tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh. Ở phần này, báo cáo chỉ rõ được từng phương pháp dạy học sinh đọc, dạy kiến thức Tiếng Việt, dạy viết, dạy nói và nghe theo hướng phát triển năng lực.
Sau khi nghe báo cáo lý thuyết, các giáo viên trong tổ đã tích cực thảo luận để bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Cả tổ cùng thống nhất nội dung báo cáo lý thuyết và xây dựng tiết dạy minh họa cho bài dạy Tiếng Việt của đồng chí Nguyễn Thị Quý.
Ngày 13 tháng 3 năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Quý đã dạy minh họa bài: “Đèn giao thông”. Tiết dạy đã bám sát nội dung lý thuyết chuyên đề. Học sinh được giáo viên tổ chức các hoạt động học tập phù hợp, được tích cực hóa vốn từ, các năng lực đọc của học sinh được phát triển.
Toàn tổ đã thảo luận, rút kinh nghiệm cho tiết dạy, thống nhất chuyên đề và phân công giáo viên áp dụng chuyên đề trong thời gian tiếp theo.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp! Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu: