HỘI THẢO
CHUYÊN ĐỀ “ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC”
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024-2025, chiều ngày 21/3/2025, Trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học ở tiểu học” với sự có mặt của lãnh đạo và toàn thể giáo viên nhà trường.
Mở đầu Hội thảo là phần thảo luận trao đổi những ưu điểm, những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung cho phần báo cáo lý thuyết và tiết dạy minh họa chuyên đề cấp tỉnh: “Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học ở tiểu học”. Chuyên đề được đánh giá cao. Các giải pháp đưa ra cụ thể và có tính ứng dụng cao, đặc biệt là các giải pháp về nâng cao nhận thức cho giáo viên và xây dựng chủ đề STEM. Tiết dạy minh họa chủ đề bài học STEM được tổ chức rất hiệu quả, phát huy tối đa sự sáng tạo và khả năng tương tác của học sinh. Việc kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và thảo luận giúp học sinh tiếp thu kiến thức tự nhiên, sâu sắc hơn. Tuy nhiên, báo cáo sẽ sinh động và thuyết phục hơn nếu có thêm các ví dụ thực tế về các bài học STEM đã được triển khai thành công, kèm theo phân tích về quy trình, kết quả và những bài học kinh nghiệm. Thời gian thực hành trong tiết học hơi ngắn chỉ trong 1 bản nhạc có thể chưa đủ để học sinh hoàn thành sản phẩm tốt nhất, vì vậy có thể điều chỉnh tăng thêm thời gian thực hành.
Những băn khoăn trên đã được đồng chí Phạm Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng trực tiếp dự Ngày hội STEM tại trường Tiểu học Cộng Lạc, Chí Linh truyền đạt lại. Tại đây, có rất nhiều trường tham gia trưng bày các sản phẩm của bài học, dự án STEM. Nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo cao được giải cấp quốc gia minh chứng cho việc triển khai thành công giáo dục STEM tại thành phố Chí Linh. Tiết dạy minh họa phần thực hành đã được cắt ngắn khi chỉnh sửa video. Tiếp đó, CBGV trong trường được xem lại các sản phẩm của các em học sinh.
Phần tiếp theo của Hội thảo, chuyên môn đã đánh giá, tổng kết hoạt động giáo dục STEM tại nhà trường. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn áp dụng chuyên đề về giáo dục STEM trong dạy học. Ngay từ đầu năm học, các tổ đã nghiên cứu chương trình môn học và mỗi tổ đã thống nhất xây dựng được 4 chủ đề bài học STEM để thực hiện trong năm. Ngoài ra, tổ 5 còn xây dựng một Hoạt động trải nghiệm STEM: “Em là chiến sĩ nhỏ”. Nhà trường đã xây dựng một Hoạt động trải nghiệm STEM: “Sắc màu em yêu”. Đến thời điểm này, các tổ chuyên môn, nhà trường đã thực hiện tốt theo kế hoạch đã xây dựng. Các chủ đề bài học STEM, Hoạt động trải nghiệm STEM không những giúp học sinh học tốt hơn mà còn trang bị cho các em những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để thích nghi với thế giới không ngừng thay đổi, lôi cuốn học sinh vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm, tự lực chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.
Chuyên môn mong rằng, đến cuối năm học các em học sinh có nhiều sản phẩm STEM thiết thực, gần gũi, sáng tạo để tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật.
Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu:






Tin bài: Ban biên tập trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II